Danh mục bài soạn

Tải giáo án Tin học 4 chân trời sáng tạo Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính

Giáo án Tin học 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính được phép biên soạn đầy đủ chi tiết. Nội dung bài học hay kết hợp với phương pháp mới - hướng phát triển năng lực bám sát mẫu Giáo án Tin học chuẩn của Bộ Giáo dục. Tài liệu có file tải về, thao tác dễ dàng. Thầy cô kéo xuống tham khảo

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 2. PHẦN MỀM MÁY TÍNH

(1 tiết)

  1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được tên một số phần mềm máy tính đã biết.
  • Nêu được sơ lược vai trò của phần mềm và mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa phần cứng và phần mềm.
  • Nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng sẽ gây ra lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ và tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp.

Năng lực riêng:

  • Nhận biết được một số thiết bị phần mềm.
  • Nhận ra được những thao tác không đúng gây lỗi cho phần cứng và phần mềm trong quá trình sử dụng máy tính.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, VBT Tin học 4.
  • Hình ảnh về biểu tượng và màn hình làm việc của một số phần mềm (phần mềm soạn thảo văn bản, trình chiếu, Unikey,…).
  • Vật liệu cho các trò chơi (ảnh thiết bị, tập bìa ghi chức năng thiết bị).
  • Phiếu bài tập.
  • Máy tính kết nối Internet, loa, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Bước đầu thấy được mối quan hệ giữa phần mềm và phần cứng.

- Vai trò của phần mềm trong mối quan hệ của nó đối với phần cứng.

b. Cách thức thực hiện:

- GV đặt câu hỏi: Theo em, nếu chỉ có phần cứng thì máy tính có thực hiện được hoạt động xử lí thông tin mà em yêu cầu không?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đưa ra câu trả lời: Nếu chỉ có phần cứng thì máy tính không thể thực hiện được hoạt động xử lí thông tin theo yêu cầu mà cần phải có phần mềm.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Hoạt động khởi động đã giúp các em biết được vai tầm quan trọng của phần mềm máy tính. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn về các thiết bị phần mềm và mối quan hệ của phần mềm và phần cứng qua bài học – Bài 2: Phần mềm máy tính.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Phần mềm và mối quan hệ với phần cứng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Kể ra được tên một số phần mềm máy tính.

- Nêu được mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa phần cứng và phần mềm.

b. Cách thức thực hiện:

Nhiệm vụ 1. Kể tên các phần mềm trình chiếu

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 SHS tr.7 và nêu câu hỏi:

+ Tên những phần mềm trong hình?

+ Chức năng của những phần mềm?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, đánh giá.

Nhiệm vụ 2. Mối quan hệ giữa phần cứng và phần mềm trình chiếu.

- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, đọc thông tin SHS tr.7 và trả lời câu hỏi: Theo em để tạo bài trình chiếu ta cần có máy tính hay phần mềm trình chiếu.

- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

 

- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức:

+ Phần mềm trình chiếu thực hiện được chức năng tạo bài trình chiếu nhờ có phần cứng, phần cứng hoạt động trợ giúp tạo bài trình chiếu nhờ có hướng dẫn của phần mềm trình chiếu.

+ Phần mềm và phần cứng có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Phần mềm thực hiện được chức năng của mình nhờ phần cứng. Phần cứng hoạt động được nhờ hướng dẫn của phần mềm.

- GV lấy thêm ví dụ cho HS:

+ Phần mềm Scratch thực hiện được chức năng tạo kịch bản cho nhân vật trên sân khấu nhờ có phần cứng (màn hình, bộ nhớ, bộ vi xử lí,…).

+ Phần cứng hoạt động nhờ có chức năng của phần mềm (tạo nhân vật, kéo thả các khối lệnh và chạy chương trình).

Hoạt động 2: Thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi phần mềm và hư hại phần cứng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được ví dụ cụ thể về một số thao tác không đúng cách sẽ gây ra lỗi cho phần mềm và phần cứng trong quá trình sử dụng máy tính.

b. Cách tiến hành

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe GV đặt câu hỏi.

 

 

- HS trả lời câu hỏi.

 

 

- HS lắng nghe.

 

 

 

- HS lắng nghe, vào bài mới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS quan sát hình.

 

- HS trả lời câu hỏi:

+ Hình 1: Phần mềm Scratch có chức năng lập trình, tạo video, game dành cho trẻ em

+ Hình 2: Phần mềm Microsoft Powerpoint có chức năng tạo các trang thuyết trình.

+ Hình 3: Phần mềm Microsoft Word có chức năng soạn thảo văn bản.

+ Hình 4: Phần mềm Google có chức năng tìm kiếm thông tin.

+ Hình 5: Phần mềm Unikey có chức năng điều chỉnh gõ Tiếng Việt.

 

 

- HS thảo luận theo nhóm đôi.

 

 

 

- HS đưa ra câu trả lời: Để tạo bài trình chiếu ta cần cả máy tính và phần mềm trình chiếu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

 

 

Từ khóa tìm kiếm google:

Giáo án Tin học 4 chân trời sáng tạo, soạn mới giáo án tin học 4 chân trời công văn mới, soạn giáo án tin học 4 chân trời Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Tải giáo án Tin học 4 chân trời sáng tạo Chủ đề A1 Bài 2: Phần mềm máy tính . Bài học nằm trong chuyên mục: Soạn giáo án tin học 4 chân trời sáng tạo. Phần trình bày do Ngọc Hà CTV tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận