Danh mục bài soạn

Giải tin học 8 sách chân trời bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Hướng dẫn học môn Tin học 8 sách mới Chân trời sáng tạo Dưới đây là lời giải chi tiết bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính. Từng bài tập được giải chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu. Hi vọng, hocthoi.net sẽ hỗ trợ các em trong quá trình học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

KHỞI ĐỘNG

Em hãy sắp xếp các thao tác dưới đây theo thứ tự đúng để mô tả Thuật toán tính chu vi của hình tròn có số đo bán kính r được nhập từ bàn phím 

a) Chuẩn theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

b) Nhập số đo bán kính hình tròn r.

c) Thông báo kết quả chu vi

Lời giải:

Thứ tự đúng: b – a – c

Thuật toán:

B1. Nhập số đo bán kính hình tròn r.

B2. Tính chu vi hình tròn theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

B3. Thông báo kết quả chu vi.

KHÁM PHÁ

1. Từ thuật toán đến chương trình

Câu hỏi 1: Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Lời giải:

B1. Nhập số đo bán kính hình tròn r.

B2. Tính chu vi hình tròn theo công thức C = 2 x 3,14 x r.

B3. Tính diện tích hình tròn theo công thức S = 3,14 x r x r.

B4. Thông báo kết quả chu vi.

B5. Thông báo kết quả diện tích.

Câu hỏi 2: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Lời giải:

Thêm biến diện tích: Make a variable>Nhập "Dientich">OK.

Thêm lệnh tính diện tích: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn: Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:

Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Câu hỏi 3: Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

a) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

b) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

c) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

 

d) Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

Lời giải:

B1. Nhập chiều dài mảnh vườn hình chữ nhật a.

B2. Nhập chiều rộng mảnh vườn hình chữ nhật b.

B3. Tính chu vi mảnh vườn theo công thức C = (a + b) x 2.

B4. Thông báo kết quả tính chu vi.

Thứ tự sắp xếp đúng: a – b – d – c.

2. Biến và kiểu dữ liệu của biến

Câu hỏi 1: Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Lời giải:

Em cần thêm biến diện tích.

Em đặt tên là dientich.

Cách tạo biến dientich:

  1. Chọn nhóm lệnh Variables. 

  2. Nháy chọn nút Make a Variable.

  3. Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.

  4. Nháy chọn OK.

Câu hỏi 2: Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Lời giải:

Khi người dùng nhập số đo bán kính là 1, do dữ liệu này là kiểu số được lưu vào biến r nên kiểu dữ liệu của biến r là kiểu số.

Chu vi được tính bằng công thức 2 x 3,14 x 1 = 6,28 là số thực, được lưu vào biến chuvi nên kiểu dữ liệu của biến chuvi là số thực

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Phát biểu nào dưới đây là sai.

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Lời giải:

Phương án C là sai vì tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ chỉ nhận một giá trị.

Câu hỏi 2: Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

A. Kiểu số.

B. Kiểu chữ.

C. Kiểu logic.

Lời giải:

Cả 3 phương án A, B, C đều là kiểu dữ liệu mà biến có thể lưu trữ.

Câu hỏi 3: Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

a) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

b) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

c) Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

Lời giải:

a) Vì giá trị được lưu vào biến a là kiểu số nên kiểu của biến a là kiểu số.

b) Vì giá trị được lưu vào biến a là kiểu chữ nên kiểu của biến a là kiểu chữ.

c) Vì kết quả phép so sánh là kiểu lôgic và được lưu vào biến a nên kiểu của biến a là kiểu lôgic.

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1: Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STTBán kính rChu vi hình trònDiện tích hình tròn
1

1

??
25??
36.5??

Lời giải:

STTBán kính rChu vi hình trònDiện tích hình tròn
1

1

6.283.14
2531.478.5
36.540.82132.665

Chương trình: 

Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

Câu hỏi 2: Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STTChiều dài aChiều rộng bChu vi hình chữ nhậtDiện tích hình chữ nhật
121??
25.123.21??
350.4345.63??

Lời giải:

Tạo chương trình như sau:

Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STTChiều dài aChiều rộng bChu vi hình chữ nhậtDiện tích hình chữ nhật
12162
25.123.2116.6616.4352
350.4345.63192.122301.1209

Câu hỏi 3: Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó. Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

Lời giải:

Tạo chương trình như sau:

Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó. Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

VẬN DỤNG

Câu hỏi: Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

 

Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.  Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Lời giải:

Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.  Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

Từ khóa tìm kiếm google:

Giải Tin học 8 chân trời sáng tạo bài 12, giải tin học 8 CTST bài 12, Giải tin học 8 sách chân trời mới bài 12: Thuật toán, chương trình máy tính
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Giải tin học 8 sách chân trời bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính . Bài học nằm trong chuyên mục: Giải Tin học 8 chân trời sáng tạo. Phần trình bày do Thanh Tuyền CTV tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận