1. Kiểu dữ liệu
Hoạt động 1: Kiểu dữ liệu
Câu hỏi: Trong chương trình Tin học lớp 7, em đã được học vẽ các kiểu dữ liệu trong phần mềm bảng tính. Em hãy cho biết đó là những kiểu dữ liệu nào.
Lời giải:
Kiểu dữ liệu số
Kiểu dữ liệu chữ
Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một đòng phù hợp ở cột Kiêu dữ liệu trong Hình 13. 1.
Lời giải:
Kiểu dữ liệu | Dữ liệu |
Số | 3.141592 |
Văn bản | Tin học |
Câu hỏi 2. Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ở tính C1, C2 và C3.
Lời giải:
Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.
Lời giải:
1. xâu kí tự
2. Logic
3. Số
2. Hằng, biến, biểu thức
Hoạt động 2: Hằng, biến, biểu thức
Trong Bài 12, em đã tạo ra chương trình để chú Bọ rùa đi chuyển theo đường đi là một tam gác đều. Làm thế nào để tổng quát bài toán với đường đi của nhân vật là một hình đa giác đều có số cạnh bắt kì được nhập vào từ bản phím?
Lời giải:
Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua tên của nó. Ví dụ: số cạnh của hình mà nhân vật di chuyển trong bài toán tổng quát ở Hoạt động 2 là một biến, nó được đặt tên n và lưu trữ một giá trị số, chẳng hạn số 6.
Câu hỏi 2. Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng” trong chương trình ở Hình 13.4.
Lời giải:
Hằng | |
Biến | n, số bước, góc quay |
Biểu thức | 900/n; 360/n |
Kiểu dữ liệu | số |
Luyện tập
Câu hỏi 1: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trinh Scratch với trường hợp r = 5.
Lời giải:
a) Giá trị: True. Kiểu dữ liệu lôgic.
b) Giá trị: 31.4. Kiểu dữ liệu số
c) Giá trị: Chu vi đường tròng là: 31.4. Kiểu dữ liệu xâu kí tự.
Câu hỏi 2. Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tinh chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
Lời giải:
C:=3.14*2*R;
S:=3.14*R*R;
Vận dụng
Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học.... trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.
Lời giải:
Bình luận