1. Từ thuật toán đến gia đình
Hoạt động 1: Mô tả hoạt động dưới dạng thuật toán
Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:
1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.
2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán đều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).
Lời giải:
Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ.
1. Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.
2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật:
Lần lặp = 1
Sử dụng vòng lặp
Nếu Lần lặp <=3 thì
Di chuyển 60 bước
Quay trái 120 độ
Tăng Lần lặp lên 1 đơn vị
Ngược lại Lần lặp > 3 thì kết thúc.
Câu hỏi 2: Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bỏ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.
Lời giải:
=> mỗi bước của thuật toán mô tả ở sơ đồ khối đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch
Luyện tập
Câu hỏi 1: Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.
Lời giải:
Câu hỏi 2: Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.
Lời giải:
Câu hỏi 3: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:
Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).
a) Em hãy hoàn thành sơ đổ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.
Di chuyển 5 bước Cách hòn đá 120 bước
b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.
Lời giải:
a)
b) Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại
Vận dụng
Câu hỏi: Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hinh tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi?
Lời giải:
Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hình vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số "1, 2" trong chương trình ở Hình 12.3 cần phải thay đổi
Bình luận