Danh mục bài soạn

Giải Tin học 8 Sách cánh diều bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình

Hướng dẫn học môn Tin học 8 sách mới Cánh diều. Dưới đây là lời giải chi tiết bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình được giải chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu. Hi vọng, hocthoi.net sẽ hỗ trợ các em trong quá trình học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

2. Biểu thức kiểu logic

Câu hỏi: Em hãy cho biết trong số học phép toán nào cho kết quả hoặc là đúng hoặc là sai.

Lời giải:

  • Phép toán so sánh

3. Biểu thức kiểu xấu kí tự

Câu hỏi: Em hãy biểu diễn các biểu thức sau đây trong Scratch và cho biết mỗi biểu thức đó thuộc kiểu dữ liệu nào.

a) (m + n): | 5+ 4| 

b) P không chia hết cho 3

c) (x > 30) và (y < 100)

d) "Hãy nhập mật khẩu”

Lời giải:

a) Biểu thức kiểu số gồm các phép tính +, -, abs, /

c

b) Biểu thức logic có chứa toán tử not

Học sinh tham khảo

c) Biểu thức kiểu logic có chứa toán tử and

Học sinh tham khảo

d) Biểu thức kiểu xâu kí tự chứa chuỗi “Hãy nhập mật khẩu”

Học sinh tham khảo

Câu hỏi: Khi thực hiện lệnh ở hình 3, máy tính sẽ lấy một số ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 10 làm giá trị cho biến số bí mật. Em hãy tạo câu lệnh để máy thông báo trên màn hình con số đã được máy chọn. Ví dụ. nếu máy lấy số ngẫu nhiên là 9, cần đưa ra thông báo Số mà máy đã chọn ngẫu nhiên là 9".

Lời giải:

Câu lệnh

Học sinh tham khảo

Kết quả như sau:

tham khảo

Câu hỏi:  Em hãy tạo chương trình Scratch để nhập từ bàn phím số giây X. Sau đó thông báo ra màn hình kết quả đổi X thành giờ,  phút và giây. Ví dụ: nếu X là "3 678 giây” thì kết quả cần thông báo ra mán hình là 1 giờ 1 phút 18 giây".

Lời giải:

* Cách tính

Tạo biến X để lưu số giây cần đổi

Hỏi người dùng nhập số giây X

Chuyển X thành giờ, phút, giây bằng cách:

Tính số giờ bằng cách chia X cho 3600 và lấy phần nguyên

Tính số phút bằng cách chia số dư của bước trên cho 60 và lấy phần nguyên

Tính số giây bằng cách lấy số dư của bước trên

Chương trình

l

Câu hỏi: Trong các câu sau, những câu nào đúng?

1) Biểu thức thể hiện cách tính một giá trị.

2) Nhóm Operators trong Scraich cung cấp các phép toán để tạo ra các biểu thức.

3) Trong Scratch, tất cả các biểu thức đều thể hiện dữ liệu kiểu số

4) Nếu một biến có giá trị là một dòng chữ thì biến đó không phải là một biểu thức.

Lời giải:

1) Đúng

2) Đúng

3) Không đúng. Trong Scratch, các biểu thức có thể thể hiện dữ liệu kiểu số, xâu kí tự hoặc logic.

4) Không đúng. Một biến có thể là một biểu thức và có thể chứa một dòng chữ nếu được khai báo với kiểu dữ liệu là xâu kí tự

Từ khóa tìm kiếm google:

giải sgk tin học 8 sách mới, giải tin học 8 Cánh diều, bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Giải Tin học 8 Sách cánh diều bài 3 Sử dụng biểu thức trong chương trình . Bài học nằm trong chuyên mục: Giải Tin học 8 cánh diều. Phần trình bày do Ngọc Hà CTV tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận