Danh mục bài soạn

Giải Tin học 4 sách Chân trời sáng tạo bài 12: Làm quen với scratch

Hướng dẫn học môn Tin học 4 sách mới Chân trời sáng tạo. Dưới đây là lời giải chi tiết bài 12: Làm quen với scratch. Từng bài tập được giải chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu. Hi vọng, hocthoi.net sẽ hỗ trợ các em trong quá trình học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

KHỞI ĐỘNG

Câu hỏi: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Bài giải

Các trò chơi: Mario, Pikachu, Chess,...

Theo em, các trò chơi trên máy tính được tạo ra bởi ngôn ngữ lập trình viết bởi các lập trình viên.

KHÁM PHÁ

1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch

Câu hỏi 1: Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng  trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

C. Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Bài giải

D. Chọn thẻ tập tin

C. Mở từ máy tính

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng  trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

Câu hỏi 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Bài giải

Em có thể dùng những phím dưới đây để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu:

 Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

2. Mối liên quan giữa chương trình Sratch  và trò chơi mèo bắt bóng

Câu hỏi: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"

b. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Bài giải

a. Nháy chuột vào ô màu tím để thay đổi lời nói của chú mèo

b. Nháy chuột vào ô màu xanh đậm để chỉnh sửa giá trị số để thay đổi tốc độ di chuyển

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch

Bài giải

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong scratch trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

C. Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Câu hỏi 2: Quan sát hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Bài giải

Quan sát hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1: Thực hiện các yêu cầu sau:

a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên

Bài giải

Luyện tập mở trò chơi

B1. Chọn thẻ tập tin

B2. Mở từ máy tính

B3. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

B4. Nháy đúp chuột vào biểu tượng  trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

Sau đó:

Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng

Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên

Câu hỏi 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà

Em hãy thực hiện:

a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Bài giải

B1. Chọn thẻ tập tin

B2. Mở từ máy tính

B3. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

B4. Nháy đúp chuột vào biểu tượng  ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi trên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

Sau đó:

Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Từ khóa tìm kiếm google:

Giải Tin học 4 chân trời, Giải Tin học 4 CTST bài 12: Làm quen với scratch, Giải Tin học 4 chân trời sáng tạo bài 12
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Giải Tin học 4 sách Chân trời sáng tạo bài 12: Làm quen với scratch . Bài học nằm trong chuyên mục: Giải tin học 4 chân trời sáng tạo. Phần trình bày do Đình Anh CTV tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận