Giải mĩ thuật 7 CTST bài 11 Vẻ đẹp của nhân vật trong tranh thời Phục hưng

Hướng dẫn học môn Mĩ thuật 7 sách mới chân trời sáng tạo. Dưới đây là lời giải chi tiết bài 11: Vẻ đẹp của nhân vật trong tranh thời Phục hưng. Từng bài tập được giải chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu. Hi vọng, hocthoi.net sẽ hỗ trợ các em trong quá trình học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

1. Khám phá nhân vật trong tranh thời Phục hưng

Câu hỏi. Quan sát hình và cho biêt:

  • Hòa sắc của bức tranh.
  • Biểu cảm của nhân vật trong tranh.
  • Cách diễn tả hình dáng, trang phục của nhân vật.

Lời giải:

  • Hòa sắc trầm ấm, sự chuyển biến đậm nhạt giúp diễn đạt hình khối, bóng tối-ánh sáng.
  • Biểu cảm của nhân vật trong tranh được thể hiện chân thực, sinh động.
  • Trang phục được diễn tả bằng những đường cong nếp gấp mềm mại. Hình dáng của nhân vật chân thực, cơ thể cân đối. 

2. Cách mô phỏng chân dung nhân vật trong tranh

Câu hỏi. Quan sát và chỉ ra cách mô phỏng chân dung nhân vật trong tranh.

Lời giải:

  • Bước 1: Vẽ phác hình để xác định bố cục tranh
  • Bước 2: Mô phỏng chân dung của nhân vật theo tranh mẫu.
  • Bước 3: Vẽ màu hoàn thiện sản phẩm. 

4. Trưng bày sản phẩm và chia sẻ

Câu hỏi. Chia sẻ về chân dung nhân vật trong tranh thời Trung đại mà em biết.

Lời giải:

Bức “Người đàn bà với con chồn” là một trong bốn bức chân dung phụ nữ do Leonardo vẽ và là bức họa duy nhất của Leonardo tại Ba Lan. Người phụ nữ trong tranh là Cecilia Gallerani, người tình của công tước Ludovico Sforza xứ Milan. Tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu trên gỗ.

Tác phẩm vẽ người đẹp thành Siena như một nhân vật đức hạnh với làn da trắng như sứ, tóc và phục trang tiết giản mà thanh tao với một áo choàng sbernia màu xanh dương trên vai trái che phủ bớt phần váy áo màu đỏ bên dưới, một dải lụa màu sẫm vấn quanh đầu, giữ một tấm voan phủ tóc có viền vàng tinh tế, cùng chuỗi hạt màu đen càng làm cho nhân vật thêm phần khiêm nhường. 

Tư thế của nàng Cecilia trong tranh khác biệt với tư thế nhân vật trong các bức chân dung thường thấy thời đó. Nàng ngồi nghiêng về bên phải, khuôn mặt lại ngoảnh về bên trái, mắt không hướng về phía người xem tranh theo cách thông thường mà nhìn về một "bên thứ ba" nào đó ở cánh phải phía ngoài khung tranh.

Với chất liệu sơn dầu mới chỉ được giới thiệu ở Ý vào năm 1470, trên mặt phẳng của tấm gỗ óc chó, danh họa người Ý đã vẽ được một hình ảnh có chuyển động, thể hiện được cả tính cách và tâm lý của nhân vật thông qua dáng điệu, cử chỉ.

John Pope-Hennessy, nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật nổi tiếng, cho rằng đây là "bức chân dung hiện đại đầu tiên".

Từ khóa tìm kiếm google:

giải sgk mĩ thuật 7 sách mới, giải mĩ thuật 7 chân trời sáng tạo, giải mĩ thuật 7 CTST bài 11, giải bài vẻ đẹp của nhân vật trong tranh thời Phục hưng
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Giải mĩ thuật 7 CTST bài 11 Vẻ đẹp của nhân vật trong tranh thời Phục hưng . Bài học nằm trong chuyên mục: Giải mĩ thuật 7 chân trời sáng tạo. Phần trình bày do Quỳnh Chi tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận