Danh mục bài soạn

Array

Đọc văn bản Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hoá dân gian Việt Nam

A. ĐỌC

Đọc văn bản Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hoá dân gian Việt Nam

(Bài 4) và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

1. Xác định đề tài của văn bản Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam. Chỉ ra một số đoạn, mục có lồng ghép yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm trong văn bản và nêu mục đích của việc lồng ghép ấy.

2. Theo bạn, nội dung của các mục 1, 2, 3 đã bổ sung thông tin cho nhau và góp phần thể hiện thông tin chính của văn bản như thế nào?

3. Nhan đề, sa-pô, để mục có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện thông tin chính trong văn bản?

B. Bài tập mở rộng

Đọc văn bản Bảo tồn nghệ thuật múa rối và vấn đề xã hội hoá hoạt động văn hoá nghệ thuật và thực hiện các yêu cầu nêu phía dưới:

BẢO TỒN NGHỆ THUẬT MÚA RỐI VÀ VẤN ĐỀ XÃ HỘI HOÁ HOẠT ĐỘNG VĂN HOÁ NGHỆ THUẬT

Trong một nhà hát ở khu vực trung tâm Hà Nội, một con rồng bằng gỗ từ dưới mặt hồ nổi lên trong tiếng chũm choẹ vang rền. Đó là một vở múa rối nước truyền thống, mỗi ngày cuốn hút hàng trăm lượt du khách ghé thăm, nhưng dân địa phương thì hầu hết rất thờ ơ.

Nhà hát rối nước: nghệ thuật truyền thống, nghệ sĩ và công chúng Ở hậu trường, sau một bức mành tre móng khoảng 20 nghệ sĩ múa rối mặc bộ đồ bảo hộ bằng cao su, đầm mình trong mực nước cao đến hông điều khiển những con rối bằng những cây sào dài.

Sau mỗi sô (show) diễn chật kín khán giả, nghệ sĩ rối nước Nguyễn Thu Hoài lại thay ủng cao su ra để mang dép kẹp. Chị cho biết: “Những con rối này đều khá nặng, lại còn thêm lực cản của nước nữa. Nhưng chúng tôi đã trải qua nhiều năm đào tạo và kinh nghiệm thực tế, nên có thể điều khiển được". Cũng như nhiều đồng nghiệp, chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh Hà Nội.

Các số diễn ở nhà hát Thăng Long (Hà Nội) đã trở thành một điểm đến thu hút du lịch, hấp dẫn hàng nghìn du khách mỗi tuần, trong đó có nhiều người mới đến xem lần đầu tiên. Sau một vở diễn, du khách Mỹ Caroline Thomoff nói với phóng viên AFP: “Tôi chưa bao giờ thấy vở diễn múa rối nào sử dụng hồ nước như thế này. Thật sự tôi có thể chứng kiến người ta đang câu cá, nhảy múa, và rất nhiều hoạt động đang diễn ra”.

Việt Nam là nơi ra đời của múa rối nước – bộ môn nghệ thuật có tuổi đời nhiều thế kỉ. Xuất hiện ở vùng đồng bằng lúa nước phía Bắc, rối nước là một hình thức giải trí của nông dân. Dấu tích cổ xưa nhất của những màn trình diễn múa rối nước là những ghi chép trên một bia đá có niên đại từ thế kỉ XII, nay vẫn còn được lưu giữ ở một ngôi chùa cổ ở phía Bắc tỉnh Hà Nam; tuy nhiên, nhiều sử gia cho rằng múa rối nước có khả năng khỏi dầu từ sớm hơn thế nữa.

Theo truyền thống, các vở diễn kể lại những câu chuyện ngụ ngôn hay truyền thuyết cổ, chẳng hạn truyền thuyết về thanh bảo kiếm mà một vị vua đã dùng để chiến thắng quân xâm lược phương Bắc.

Theo truyền thống, các vở diễn kể lại những câu chuyện ngụ ngôn hay truyền thuyết cổ (Ảnh: AFP)

Sức hấp dẫn đối với nước ngoài

Theo Giám đốc nhà hát Thăng Long, lời thoại trong các vỏ diễn vẫn không thay đổi nhiều qua thời gian, và những bức tượng khắc thủ công hình thú, hình thuyền, hình người nông dân hay hình cá thếp vàng và sơn xanh đỏ rực rõ, cũng không thay đổi nhiều. Ông nói với phóng viên AFP: “Đến thế hệ con cái chúng ta và những thế hệ sau nữa, các vỏ diễn vẫn sẽ được bảo lưu như nguyên gốc”.

Mặc dù rối nước có nguồn gốc cổ xưa như vậy – hay có lẽ chính vì rối nước có nguồn gốc cổ xưa như vậy – khán giả Việt Nam ở địa phương không mấy đoái hoài đến các vở diễn này, đặc biệt là giới trẻ. Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam thuộc lớp trẻ dưới 30 tuổi, họ thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hơn. Ông Phạm Đình Viêm, truyền nhân thế hệ thứ ba trong một gia đình có truyền thống điêu khắc búp bê rối ở một làng nghề ở Thái Bình, chia sẻ: “Bây giờ có nhiều loại hình giải trí, nhiều thiết bị điện tử và có mạng internet. Nên ngoài những kì lễ hội ra, chúng tôi không thể diễn quanh năm được, bởi vì người ta không đến xem nhiều”. Cũng như nhiều thọ làm búp bê rối khác trong làng, ông Viêm không thể lo cho gia đình bằng nghề này, vì thế, ông phải làm thêm công việc lao động chân tay. Tuy nhiên, người nghệ nhân này vẫn kiên tâm theo đuổi nghề làm búp bê, và luôn nuôi hi vọng thế hệ sau có thể tiếp tục theo đuổi niềm đam mê mà ông cho rằng sẽ mãi mãi tuôn chảy trong huyết quản của mình.

Các nghệ sĩ rồi nước người Việt điều khiển con rồi từ phía sau bức rèm tre trong một hồ nước, vào một buổi biểu diễn ở Hà Nội

(Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, trong khi mối quan tâm đối với rối nước hầu như đã tắt trên chính mảnh đất quê hương của nó, thì lại xuất hiện những dấu hiệu cho thấy loại hình nghệ thuật này đang thu hút sự chú ý từ nước ngoài. Năm nay, đạo diễn người Canada, Robert Lepage, đã đưa đến cho khán giả Toronto một bản phóng tác từ tác phẩm opera kinh điển Chim hoạ mi của Stravinsky'. Trong vở diễn này, khu vực dàn nhạc được biến thành một hồ nước cho các ca sĩ kiêm nghệ sĩ múa rối điều khiển con rối.

Theo ông Viêm, những cách tiếp cận đầy sáng tạo như thế này rất có thể sẽ là bí quyết để làm hồi sinh lại truyền thống lâu đòi hàng thế kỉ của Việt Nam. Ông nói: “Nếu kịch bản và các màn trình diễn không thay đổi, thì về lâu dài sẽ không thể nào phục vụ khán giả được nữa”.Giải pháp xã hội hoá

Bài học về bảo tồn nghệ thuật múa rối nước Việt Nam qua hoạt động của ngành du lịch là một sáng kiến xã hội hoá đáng khích lệ. Tuy nhiên, cần có những giải pháp căn cơ đồng bộ hơn đối với vấn đề xã hội hoá hoạt động văn hoá nghệ thuật dựa trên giải pháp chung. Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, “xã hội hoá chính là huy động nguồn lực từ trong nhân dân và sự tham gia của người dân vào việc giải quyết các vấn đề xã hội của Nhà nước, nhưng không làm giảm vai trò, trách nhiệm của Nhà nước”. Cách hiểu này cũng được phổ biến rộng rãi thành cách hiểu chung khi nói đến hoạt động xã hội hoá. Xã hội hoá bằng cách các địa phương tạo điều kiện về cơ sở hạ tầng cho hoạt động văn hoá nghệ thuật đồng thời khuyến khích các đơn vị gia tăng hoạt động xã hội hoá.

Ông Thiện cũng cho biết, cho đến năm 2018, có 12 đơn vị nghệ thuật biểu diễn công lập do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trực tiếp quản lí đã và đang tiến hành thực hiện cơ chế tự chủ ở mức tự bảo đảm kinh phí thường xuyên. Năm 2011, Nhà hát nghệ thuật đương đại tự chủ 100% kinh phí thường xuyên, năm 2015 Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam tự chủ 100% kinh phi thường xuyên. Năm 2016, các đơn vị còn lại, như Nhà hát chèo Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng, Nhà hát tuồng Việt Nam,... tiến hành tự chủ theo hướng mỗi năm cắt giảm 30% kinh phí thường xuyên. Thành công bước đầu của những đơn vị, như Nhà hát nghệ thuật đương đại, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát múa rối Việt Nam, Nhà hát múa rối Thăng Long,... đã cho thấy hướng đi đúng đắn và sự cẩn thiết tiến hành cơ chế tự chủ.

(Nhóm biên soạn tổng hợp theo AFP và Nguyễn Ngọc Thiện)

Nguồn:

https://tuoitrenews.vn/news/features/20180610/tourism-keeps vietnam's ancient-water-puppets afloat/46049 html – Ngọc Lan dịch https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/quan-triet-va-thuc hien-nghi-quyet-ai-hoi-xii-cua-ang/-/2018/55103/phat-trien-doi ngu-can-bo-van-hoa-nghe-thuat-trong-dieu-kien-xa-hoi-hoa.aspx

1. Tóm tắt các ý chính và vẽ sơ đồ về các thông tin cơ bản, thông tin chi tiết của bài báo.

2. Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, ...) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.

3. Trong bài báo, có bao nhiêu người được phỏng vấn? Theo bạn, tại sao tác giả lại chọn phỏng vấn những người này? Họ có liên hệ như thế nào với vấn đề chính bài báo nêu ra?

4. Ngoài lí do bài báo nêu ra (“Hon một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 30 và thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hon”), có thể có lí do nào khác giải thích cho tình trạng “thờ ơ” của người Việt Nam hiện tại đối với nghệ thuật truyền thống hay không?

5. Chỉ ra một số câu, đoạn cho thấy văn bản có sử dụng lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nêu tác dụng của chúng

6. Tại sao rối nước lại hấp dẫn đối với khách nước ngoài? Họ tìm thấy điều gì ở bộ môn nghệ thuật này?

7. Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim hoạ mi của đạo diễn Robert Lepage (Canada) mà tác giả bài báo đã đề cập. Đạo diễn Lepage đã nói rằng vỏ diễn này được gọi cảm hứng chính từ nghệ thuật rối nước truyền thống của Việt Nam.

Cảnh trong vở opera "Chim hoạ mi" của đạo diễn Robert Lepage (Canada) (Nguồn: https://www.nytimes.com/2011/03/03/arts/music/03night.html)Theo bạn, chi tiết nào trong cảnh trên cho thấy vở opera đã tiếp nhận ảnh hưởng của nghệ thuật rối nước?

8. Ngoài cách thức “làm hồi sinh” nghệ thuật truyền thống như cách của đạo diễn Lepage, có thể có những cách thức nào khác hay không? Thủ nêu một vài ví dụ hoặc ý tưởng của bạn.

Cách làm cho bạn:

A. ĐỌC

Câu 1

Câu hỏi có ba yêu cầu cụ thể:

1. Xác định đề tài của văn bản

2. Nhận biết yếu tố (miêu tả, tự sự, biểu cảm)3. Chỉ ra mục đích của việc sử dụng kết hợp các yếu tố đó. - Việc xác định đề tài của văn bản có thể khác nhau ở cách diễn đạt. Ví dụ, tên đề tài được xác định như sau đều được: Giá trị văn hoá của tranh Đông Hồ, Về tranh Đông Hồ, Về nghệ thuật tranh dân gian Đông Hồ Việt Nam,...

– Trong văn bản có khá nhiều đoạn, mục có lồng ghép yếu tố miêu tả, hoặc miêu tả kết hợp với biểu cảm. Bạn cần hiểu rõ thế nào là yếu tố miêu tả, biểu cảm,... trước khi thực hiện khảo sát văn bản và đưa ra câu trả lời.

- Để khẳng định mục đích, tác dụng của việc lồng ghép, bạn chỉ cần phân tích một hai đoạn thật tiêu biểu để minh hoạ. Chẳng hạn, đoạn từ câu “Khi in, người làm tranh [...]” đến câu “Tranh bao nhiêu màu, in bấy nhiêu lần”. Về cách thức suy luận, bạn nên đặt câu hỏi và tự trả lời. Ví dụ: Với đoạn văn sau, nếu người viết không thuật lại trình tự thao tác, không miêu tả thì người đọc có hình dung rõ được quá trình in tranh không?

Câu 2

  • Thông tin trong mục 1, 2 và 3 (1. Đề tài dân dã, hình tượng sinh động, ngộ nghĩnh; 2. Sắc màu binh dị, ấm áp; 3. Chế tác khéo léo, công phu) bổ sung cho nhau, mỗi mục cho thấy một nét “tinh hoa”, cả ba mục góp phần làm rõ giá trị văn hoá của tranh Đông Hồ.

Câu 3

  • Về tác dụng của nhan đề, sa-pô: bạn cần bắt đầu từ việc khẳng định tác dụng của nhan đề/sa-pô trong một văn bản thông tin nói chung, sau đó liên hệ đến nhan đề/sa-pô cụ thể của văn bản Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hoá dân gian Việt Nam. Theo đó, việc phân tích vai trò, tác dụng của nhan đề/sa-pô có thể xoay quanh các ý:– Thể hiện được thông tin khái quát của văn bản

B. Bài tập mở rộng

Câu 1

- Các ý chính của bài báo:

+ Nhà hát rối nước nghệ thuật truyền thống, nghệ sĩ và công chúng

+ Sức hấp dẫn đối với nước ngoài

+ Giải pháp xã hội hoá

→Thông tin cơ bản của bài viết được khái quát trong nhan đề: Bảo tồn

nghệ thuật múa rối và vấn đề xã hội hoá hoạt động văn hoá nghệ thuật. Ba thông tin chi tiết tương ứng với ba đề mục nêu trên.

– Về cách vẽ sơ đổ. Bạn có thể sử dụng dạng sơ đồ nhánh để biểu thị

mối quan hệ giữa thông tin cơ bản (chủ đề/ nhan đề) với các thông tin chi tiết (các để mục) và giữa các thông tin chi tiết với nhau.

Câu 2.

Bạn nên thực hiện bài tập này theo các bước sau:

- Liệt kê các đề mục;

– Xác định loại phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ được dùng trong các đề mục;

- Xem xét vai trò, tác dụng hỗ trợ của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ đó đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.

Câu 3

- Lập bảng liệt kê

– Từ bảng liệt kê trên bạn lần lượt đưa ra các lời đáp cho câu hỏi.

Câu 4

Lí do khiến người Việt Nam, nhất là người trẻ hiện nay, thờ ơ đối với nghệ thuật truyền thống, trong đó có rối nước, không chỉ vì các loại hình giải trí kĩ thuật số. Có thể nói đến nhiều nguyên nhân khác

- Người hoạt động nghệ thuật truyền thống còn thiếu tính năng động chưa chú ý làm mới nghệ thuật để hội nhập

- Những khó khăn trong đời sống của nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật truyền thống

- Chính sách phát triển nghệ thuật truyền thống chưa phù hợp (xã hội hoá chưa đồng bộ hiệu quả, đào tạo nghệ nhân, nghệ sĩ, tuyển mộ tập họp công chúng khán giả,... còn nhiều bất cập).

Câu 5

Bạn xác định các câu, đoạn có yếu tố miêu tả, trích dẫn và nêu tác dụng Có thể dùng mẫu bảng tổng hợp dưới đây:

Câu 6

Khách nước ngoài thích rối nước có thể bởi nhiều lí do khác nhau. Có thể nói đến các lí do như:

– Tính độc đáo, giá trị sáng tạo, thẩm mĩ,... không thể phủ nhận của nghệ thuật rối nước

- Sự kết tinh của văn hoá lúa nước Việt Nam trong nghệ thuật rối nước; - Giá trị giải trí đối với khách du lịch.

Câu 7

Quan sát kĩ cảnh trong bức ảnh, bạn có thể nhận thấy và chỉ ra khá nhiều chi tiết lớn nhỏ. Chẳng hạn

- Sân khấu gồm không gian hồ nước thơ mộng, khoáng đãng, mở ra phía trước sân khấu, phía ngăn cách khán giả với sân khấu, diễn viên;

- Đạo cụ, vật thể boi dưới hồ nước (con thuyền);

- Hình ảnh nghệ sĩ, diễn viên ngâm mình dưới nước trong khi biểu diễn;

- Dàn nhân vật búp bê rối ở phần cạn của sân khấu

Câu 8

Bạn có thể nêu và phát triển một số ý tưởng giúp hồi sinh nghệ thuật truyền thống Việt Nam từ nhiều phương diện, góc nhìn.

Chẳng hạn:

– Tạo công chúng đương đại cho nghệ thuật truyền thống, bắt đầu từ công chúng học đường

- Đào tạo thế hệ diễn viên dung hoà kết hợp được các truyền thống cốt lõi với tính hiện đại;

– Tôn vinh người làm nghệ thuật truyền thống một cách thiết thực.

Xem các câu khác trong bài

Các bài soạn khác

Giải các môn học khác

Bình luận