Danh mục bài soạn

Văn mẫu lớp 8: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp

Chuyên mục: Văn mẫu lớp 8

Đề bài: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp. Theo đó, hocthoi gửi đến các bạn 3 dàn ý + bài văn mẫu để các bạn có thể tham khảo. Từ đó, giúp các bạn có những bài văn hay nhất cho riêng mình

[toc:ul]

Bài mẫu 1: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp

 Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong

Dàn ý

1. Mở bài: Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên” nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về cái hình ảnh đẹp nhất “hai cây phong”. Cũng từ hình ảnh hai cây phong này mà Ai-ma-tốp gợi lên trong lòng người tình yêu quê hương đất nước ở trong mỗi con người, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnh quê hương được gửi gắm chỉ qua hai cây phong đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn.

2. Thân bài:

Tình cảm trân trọng và yêu quý hai cây phong của cô viện sĩ An-tu-nai đã trưởng thành ở Matxcơva

  • Hai cây phong đã trở thành linh hồn của làng quê thông qua dẫn chứng: “Tôi cũng không biết giải thích ra sao. Phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu. Nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy”.
  • Cô coi hai cây phong như một kỉ niệm quan trọng mà suốt đời không quên, cứ mỗi lần về là cô sẽ tìm hình bóng của hai cây phong đầu tiên.

Hai cây phong đi vào kí ức của An-tu-nai bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ ấu cay đắng và tình yêu thương ấm áp của một người thầy truyền cho cô, một tình yêu thương không thể diễn tả hết được:

  • Câu chuyện về Đuy-sen đó là người thầy đầu tiên của bé An-tư-nai gần bốn mươi hai năm về trước.
  • Thầy là người đã mang cây phong tới trồng trên đồi cao này cùng với cô và thầy đã gửi ở hai cây phong
  • Ước mơ gửi gắm vào đó là hy vọng những đứa bé nghèo khổ, không có học như An-tư-nai sau này lớn lên sẽ ngày càng được mở mang kiến thức và trở thành những con người có ích cho xã hội.

=> Dùng hình tượng hai cây phong và câu chuyện của nó để nhắm tới người đọc rằng tình yêu quê hương đất nước đôi khi chỉ là những đều gì đó hết sức giản dị, sâu sắc, nhưng cũng vì đó mà làm cảm động lòng người.

3. Kết bài: 

  • Câu chuyện tuy rằng rất đơn giản nhưng nó mang ý nghĩa sâu sắc, về người thầy gửi gắm những niềm hy vọng của mình vào hai cây phong cũng như muốn những đứa trẻ ở làng Ku-ku-rêu sống thật kiên cường.
  • Hình tượng hai cây phong cũng với An-tư-nai mãi ở trong người đọc không phai mờ.

Bài viết

Trong cuộc đời của mỗi người ai cũng có những kỉ niệm về quê hương thân yêu, nơi chôn rau cắt rốn của mình, mỗi khi nhớ về đầu tiên ta sẽ nhớ những gì thân thuộc nhất như: gốc đa nơi chơi trốn tìm, hay những buổi trưa nắng nô đùa dưới những bóng râm,… có rất nhiều nơi để nhớ. Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên” nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về cái hình ảnh đẹp nhất “hai cây phong”. Cũng từ hình ảnh hai cây phong này mà Ai-ma-tốp gợi lên trong lòng người tình yêu quê hương đất nước ở trong mỗi con người, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnh quê hương được gửi gắm chỉ qua hai cây phong đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn.

Chỉ cần nghe giọng kể của An-tu-nai là một cô viện sĩ đã trưởng thành ở Matxcơva ta đã hiểu được tình cảm trân trọng và yêu quý hai cây phong như là cái làng Ku-ru-rêu cổ xưa của cô mà chưa cần phải xem nội dung lời tả và giới thiệu. Hai cây phong đã trở thành linh hồn của làng quê, là biểu tượng mà luôn ở trong tâm trí cô qua những năm tháng, thời ấu thơ của cô với hai cây phong thật là khiến cô không thể nào quên được. Điều đó đã được cô gửi gắm ở trong tác phẩm: “Tôi cũng không biết giải thích ra sao. Phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu. Nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cây phong thân thuộc ấy”. Qua đây ta thấy được cô coi hai cây phong như một kỉ niệm quan trọng mà suốt đời không quên, cứ mỗi lần về là cô sẽ tìm hình bóng của hai cây phong đầu tiên.

Chúng ta dù chưa hiểu rõ rằng nguồn gốc gắn bó của nhân vật với hai cây phong như thế nào nhưng qua những câu trên của An-tư-nai ta cảm nhận được sự đồng cảm của cô với hai cây phong thật sự rất sâu sắc. Dường như mọi chuyển động của hai cây phong này đều được người kể thấu hiểu bằng một trái tim đồng điệu: “Hai cây phong này khác hẳn. Chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu”. Cô gái ấy chỉ nghe tiếng lá cây động mà nghe như “một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình”, và đôi lúc lại cảm thấy nó “khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào”. Đó là một người có cảm xúc tinh tế và trí tưởng tượng phong phú.

Hai cây phong đi vào kí ức của An-tu-nai bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ ấu cay đắng và tình yêu thương ấm áp của một người thầy truyền cho cô, một tình yêu thương không thể diễn tả hết được. Vì thế mà nhân vật đã bộc bạch và cho đến tận ngày nay: “Tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảnh vỡ của chiếc gương thần xanh”. Nơi hai cây phong đã chứa đựng biết bao kỉ niệm tuổi học trò, những trò chơi thuở bé “khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên cây đấy phá tổ chim”. Những trò chơi thuở ấu thơ lại hiện về với nhân vật.

Hai cây phong chính là điểm để bọn trẻ đua nhau thể hiện: “chúng tôi cứ leo lên cao nữa, nào xem ai cam đảm và khéo léo hơn ai”. Nhưng cái thế giới xung quanh rộng lớn mới là điều mà bọn trẻ muốn: “Chúng tôi cố gương mắt hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùng đất mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh..” Đọc văn bản ta càng cảm thấy chất họa sĩ ở nhân vật kể chuyện, càng thấy sự khuyến rũ bí ẩn của miền đất lạ nó thu hút bọn trẻ đến lạ thường, nó bắt đầu lưu lại từng chút trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để đến tận bây giờ mỗi khi nhớ về nó lại hiện lên chân thật đến tuyệt đẹp. Đến bây giờ cô xa quê lòng cô lại nhớ về nhất là hình ảnh hai cây phong thấm sâu vào kí ức của cô làm cho cô không thể nào quên được. Nhớ về hình ảnh hai cây phong ở nơi quê hương cũng chính là nhớ về quê hương thân yêu của cô.

Thuở nhỏ của cô cũng gắn liền với một câu chuyện và hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện đó đây mới chính là nguyên nhân sâu xa dẫn đến việc mà cô mãi mãi không thể nào không nhớ về cây phong. Câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen đó là người thầy đầu tiên của bé An-tư-nai gần bốn mươi hai năm về trước. Thầy là người đã mang cây phong tới trồng trên đồi cao này cùng với cô và thầy đã gửi ở hai cây phong non đó những ước mơ, hy vọng những đứa bé nghèo khổ, không có học như An-tư-nai sau này lớn lên sẽ ngày càng được mở mang kiến thức và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Câu chuyện về hai cây phong chắt chiu hết nhựa đất cằn trên đồi cao vượt qua những gian khó lớn lên và lưu giữ những kỉ niệm của các thế hệ học trò của làng Ku-ku-rêu. Tác giả Ai-ma-tốp đã dùng hình tượng hai cây phong và câu chuyện của nó để nhắm tới người đọc rằng tình yêu quê hương đất nước đôi khi chỉ là những đều gì đó hết sức giản dị, sâu sắc, nhưng cũng vì đó mà làm cảm động lòng người.

Câu chuyện tuy rằng rất đơn giản nhưng nó mang ý nghĩa sâu sắc, về người thầy gửi gắm những niềm hy vọng của mình vào hai cây phong cũng như muốn những đứa trẻ ở làng Ku-ku-rêu hay như hai cây phong mặc dù sống trên đồi cao cằn cỗi, sóng gió không được chăm chút và nhiều nguồn dinh dưỡng như ở đất cát nhưng vẫn sống và phát triển qua năm tháng. Hình tượng hai cây phong cũng với An-tư-nai mãi ở trong người đọc không phai mờ.

Bài mẫu 2: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp

 Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong

Dàn ý

1. Mở bài

  • Ai-ma-tốp là nhà văn nước Cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây.
  • Đoạn trích Hai cây phong được trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên, với ngòi bút sinh động đậm chất hội họa, hai cây phong đã được miêu tả một cách tinh tế và rõ nét, mà qua đó ta thấy hiện lên tình yêu quê hương tha thiết và tình cảm xúc động đặc biệt về một người thầy đã dành cả cuộc đời để ươm mầm ước mơ, hi vọng cho những học trò của mình - thầy Đuy-sen.

2. Thân bài

* Ngôi kể:

  • Ngôi kể "tôi": Cảm nhận chủ quan của nhân vật về hai cây phong, và đây là ngôi kể quan trọng nhất thể hiện được hết những giá trị tư tưởng và biểu cảm của đoạn trích.

Ngôi kể "chúng tôi": Đại diện cho những đứa trẻ có cùng những kỷ niệm tươi đẹp với hai cây phong, góp phần làm cho đoạn trích thêm phần linh hoạt và sinh động hơn cả.

* Hình ảnh hai cây phong trong cảm tưởng của nhân vật chính:

Phong cách miêu tả đậm chất hội họa lãng mạn:

  • Khái quát "Phía trên làng tôi, trên ngọn đồi, có hai cây phong lớn"
  • Chi tiết: Hình ảnh so sánh độc đáo "chúng luôn hiện ra trước mắt giống như những ngọn hải đăng trên núi".

Tình cảm của nhân vật với hai cây phong: Cảm giác thân thuộc gần gũi, trong mắt ông hai cây phong dường như cũng có cảm xúc, linh tính như một con người.

  • "có tiếng nói riêng và hẳn phải có tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu"
  • "dù ngày hay đêm chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau"
  • Ấp ủ trong mình những cảm xúc, những rung động mãnh liệt như một con người có linh hồn có tình cảm, lúc thì như làn sóng thủy triều vỗ vào bãi cát, lúc lại dịu dàng thiết tha, nồng thắm, lúc "im bặt một thoáng, "cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào".
  • Phải gánh chịu những biến cố lớn trong cuộc đời, "bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá", khắc nghiệt đến thế nhưng chúng vẫn "dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực" => Sức sống bền bỉ dẻo dai là nguồn động lực cho con người vượt qua mọi khó khăn trắc trở.

Khi trưởng thành ông vẫn trân trọng và nâng niu những cảm nhận, những giá trị mà ông từng nghĩ về hai cây phong thuở ấu thơ.

* Ký ức về hai cây phong thuở ấu thơ với những người bạn:

  • Hai cây phong "như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu dàng".
  • Mở ra trong lũ trẻ một thế giới mới rộng lớn hơn, bao la hơn vượt ra khỏi ngôi làng bé nhỏ, thảo nguyên rộng lớn, những vùng đất chưa biết tên, con sông chưa từng nghe nói.
  • Mở ra trong tâm hồn lũ trẻ những ước mơ, những khao khát khám phá, khao khát vượt ra khỏi ngôi làng nhỏ bé đến với những vùng đất rộng lớn hơn,...

3. Kết bài

  • Đoạn trích Hai cây phong đã đem đến cho độc giả những cảm xúc đặc biệt về tình cảm gắn bó với quê hương thông qua hình ảnh hai cây phong độc đáo, được miêu tả với bút pháp hội họa đậm chất lãng mạn, hoài niệm.
  • Mở ra câu chuyện về thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai, câu chuyện về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để giành lấy sự công bằng trong cuộc sống, về sự nỗ lực thoát khỏi ràng buộc của những hủ tục lạc hậu đã đã gò ép cuộc đời của người phụ nữ và trẻ em ở miền quê nghèo khó.

Bài viết

Ai-ma-tốp là nhà văn nước Cộng hòa Cư-rơ-gư-xtan, một nước cộng hoà ờ vùng Trung Á, thuộc Liên Xô trước đây. Chủ đề chính trong các tác phẩm của ông thường là những con người với cuộc sống khắc nghiệt, khó khăn nhưng ẩn chứa trong đó là chất lãng mạn đến từ những tình cảm đáng quý, chân thành như tình bạn, tình thân rồi tình yêu. Các tác phẩm của ông luôn hướng tới lòng nhiệt huyết của thanh niên đặc biệt là các nữ thanh niên, thúc đẩy tinh thần đấu tranh, vượt qua những hy sinh mất mát trong chiến tranh để thoát khỏi sự ràng buộc của những hủ tục lạc hậu áp đặt lên nữ giới và trẻ em. Đoạn trích Hai cây phong được trích trong tác phẩm Người thầy đầu tiên, với ngòi bút sinh động đậm chất hội họa, hai cây phong đã được miêu tả một cách tinh tế và rõ nét, mà qua đó ta thấy hiện lên tình yêu quê hương tha thiết và tình cảm xúc động đặc biệt về một người thầy đã dành cả cuộc đời để ươm mầm ước mơ, hi vọng cho những học trò của mình - thầy Đuy-sen.

Về ngôi kể câu chuyện được kể theo ngôi thứ nhất, tác giả xưng "tôi" trong những cảm nhận chủ quan của mình về hai cây phong, và đây là ngôi kể quan trọng nhất thể hiện được hết những giá trị tư tưởng và biểu cảm của đoạn trích. Đến phần hồi tưởng về ký ức thuở ấu thơ nhiều năm về trước, ngôi kể đó có sự thay đổi từ "tôi" sang "chúng tôi", như vậy "chúng tôi" ở đây là đại diện cho những đứa trẻ có cùng những kỷ niệm tươi đẹp với hai cây phong, góp phần làm cho đoạn trích thêm phần linh hoạt và sinh động hơn cả.

Trước hết nói về vị trí của hai cây phong, hai cây phong ấy nằm ở làng Ku-ku-rêu ven chân núi, trên một cao nguyên rộng, phía dưới chính là thung lũng đất vàng và cánh thảo nguyên Ca-dắc-xtan. Có thể thấy rằng bằng đôi mắt và chất hội họa trong mình tác giả đã đem đến một không gian vô cùng kháng đạt và rộng lớn để làm nền cho hai cây phong xuất hiện và đó cũng là hiện thực bối cảnh của một làng quê nghèo hẻo lánh của vùng Cư-rơ-gư-xtan đầy hoài niệm.

Trong đôi mắt người nghệ sĩ hình tượng hai cây phong trước hết hiện lên với một vẻ khái quát "Phía trên làng tôi, trên ngọn đồi, có hai cây phong lớn", sau đó tác mới đi vào miêu tả chi tiết hai cây phong bằng hình ảnh so sánh độc đáo "chúng luôn hiện ra trước mắt giống như những ngọn hải đăng trên núi". Nhân vật chính vẫn luôn trân trọng, nâng niu những ấn tượng thuở thơ ấu, xem hai cây phong như là những thứ thân thuộc nhất. Mà để đến khi đã trưởng thành đã qua phía bên kia dốc cuộc đời, ông vẫn giữ một thói quen nhìn về phía hai cây thông cao lớn như một "bổn phận". Trong lòng của nhân vật "tôi" có lẽ hai cây phong chẳng đơn thuần là một loài cây mà hơn thế nữa nó đã trở thành một cái gì đó rất gắn bó rất yêu thương, trong mắt tác giả hai cây phong ấy cũng "có tiếng nói riêng và hẳn phải có tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu". Nhân vật chính nói vậy bởi những cảm nhận về sự lay động của hai cây phong trong tiềm thức "dù ngày hay đêm chúng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau". Thậm chí trong sự tưởng tượng của nhân vật "tôi" cây phong còn ấp ủ trong mình những cảm xúc, những rung động mãnh liệt như một con người có linh hồn có tình cảm, lúc thì như làn sóng thủy triều vỗ vào bãi cát, lúc lại dịu dàng thiết tha, nồng thắm. Và cũng có những lúc bản thân hai cây phong "im bặt một thoáng, "cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào", rồi cũng có những khi cây phong phải gánh chịu những biến cố lớn trong cuộc đời, buộc chúng phải mạnh mẽ vượt qua, những "bão giông, xô gãy cành, tỉa trụi lá", khắc nghiệt đến thế nhưng chúng vẫn "dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng rực". Chính điều ấy đã để lại trong lòng độc giả những ấn tượng sâu sắc về hai cây phong sinh đôi có linh tính, cảm xúc và sức sống bền bỉ dẻo dai là nguồn động lực cho con người vượt qua mọi khó khăn trắc trở. Có thể nói tình cảm của nhân vật chính với hai cây phong thuở ấu thơ đã để lại trong tâm hồn tác giả những dấu ấn sâu đậm khó có thể phai mờ. Đến khi đã trưởng thành, từng nhiều lần đi về chốn quê hương, qua nhiều trải nghiệm, tác giả cũng thấu hiểu "điều bí ẩn" của hai cây phong, nhưng ông vẫn trân trọng và nâng niu những cảm nhận, những giá trị mà ông từng nghĩ về hai cây phong thuở ấu thơ, bởi đó là những hồi ức tốt đẹp nhất mà ông từng có ở vùng quê nghèo khó, "tuổi trẻ của tôi đã ở lại nơi ấy",...

Sau những cảm nhận cá nhân về hai cây phong, thì nhân vật "tôi" còn có những cảm nhận, ký ức chung với những người bạn thuở thơ ấu, đó là những cuộc vui bất tận, sôi động gắn liền với hình bóng hai cây phong. Những lần lũ trẻ phá tổ chim, reo hò, huýt còi ầm ĩ, thì hai cây phong dường như cũng vui mừng "như muốn chào mời chúng tôi đến với bóng râm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu dàng". Hai cây thông cũng trở thành pháo đài, căn cứ của lũ trẻ, hay kỳ thú hơn là một vọng gác ngắm cảnh, mà ở đó chúng cảm thấy như có một phép thần thông mở ra một thế giới đẹp đẽ vô ngần trước mắt lũ trẻ có cuộc sống cơ cực, vất vả. Bởi thế giới ấy chỉ đơn giản là chuồng ngựa của nông trang mà lũ trẻ xem là tòa nhà rộng lớn nhất thế giới, giờ đây khi ở trên hai cây phong cũng chỉ như một căn gác xép bình thường. Điều ấy trở thành bước đệm để mở ra trong lũ trẻ một thế giới mới rộng lớn hơn, bao la hơn vượt ra khỏi ngôi làng bé nhỏ, thảo nguyên rộng lớn, những vùng đất chưa biết tên, con sông chưa từng nghe nói. Từ những băn khoăn những thắc mắc về những thứ lạ lẫm ấy đã mở ra trong tâm hồn lũ trẻ những ước mơ, những khao khát khám phá, khao khát vượt ra khỏi ngôi làng nhỏ bé đến với những vùng đất rộng lớn hơn,... Rồi kết lại chỉ có một điều mà nhân vật chính chưa từng nghĩ đến rằng ai đã trồng hai cây phong này, ai là người đã gián tiếp khơi gợi trong ông niềm hy vọng, ước mơ về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, về khao khát cháy bỏng thay đổi cuộc đời.

Đoạn trích Hai cây phong đã đem đến cho độc giả những cảm xúc đặc biệt về tình cảm gắn bó với quê hương thông qua hình ảnh hai cây phong độc đáo, được miêu tả với bút pháp hội họa đậm chất lãng mạn, hoài niệm. Từ đó mở ra câu chuyện về thầy Đuy-sen và cô bé An-tư-nai, câu chuyện về cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ để giành lấy sự công bằng trong cuộc sống, về sự nỗ lực thoát khỏi ràng buộc của những hủ tục lạc hậu đã đã gò ép cuộc đời của người phụ nữ và trẻ em ở miền quê nghèo khó.

Bài mẫu 3: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp

 Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong

Dàn ý

1. Mở bài

  • Dẫn dắt đến hình ảnh hai cây phong là hình ảnh mà em ấn tượng nhất trong bài

2. Thân bài: 

Khái quát đầu: 

  • Khái quát về Ai-ma-top: Ông là nhà văn Cư- rơ-gư-xtan. Ông viết nhiều về vùng đồi núi quê hương mình.
  • Văn bản Hai cây phong là phần đầu của truyện Người thầy đầu tiên, đây là đoạn trích ca ngợi tình cảm thiêng liêng, đó là tình yêu quê hương xứ sở, đồng thời là bài ca về người thầy chân chính.
  • Hai cây phong được miêu tả một cách sinh động với ngòi bút đậm chất hội họa.

Phân tích hình ảnh hai cây phong

  • Hai cây phong nằm ở trên đồi như ngọn hải đăng trên núi.
  • Ai đến làng cũng đều thấy chúng trước tiên ⇒ Là dấu hiệu để nhận ra làng.

⇒ Phép so sánh chỉ giá trị tín nhiệm của hai cây phong. Khẳng định giá trị không thể thiếu đối với những người đi xa, thể hiện niềm tự hào về hai cây phong.

  • Hai cây phong ấy cũng có tiếng nói riêng, tâm hồn riêng: tiếng rì rào nhiều cung bậc khác nhau.
  • Hai cây phong gắn bó với sự sống, với con người: nơi giúp bọn trẻ thấy một “thế giới đẹp đẽ vô ngần của không gian bao la và ánh sáng”, nhìn ra vẻ đẹp mới và khơi gợi khát vọng khám phá miền đất lạ.
  • Hai cây phong là nhân chứng cho hành động và tình cảm của thầy Đuy-sen.
  • Cảnh trèo lên hai cây phong cho ta thấy đây là nơi hội tụ niềm vui, mở rộng chân trời hiểu biết, nơi khắc ghi những biến cố của làng.

⇒ Hình ảnh hai cây phong được xem là dấu ấn của làng đã in sâu vào trong trái tim, khối óc và trở thành một phần máu thịt của người đi xa.

3. Kết bài

  • Khái quát giá trị nghệ thuật làm nên thành công của đoạn trích: Cách lựa chọn ngôi kể tạo nên hai mạch kể lồng ghép độc đáo, sự kết hợp giữa miêu tả, biểu cảm với ngòi bút đậm chất hội họa, truyền sự rung cảm đến người đọc, những liên tưởng tác bạo đầy chất thơ.
  • Hai cây phong là biểu tượng của tình yêu quê hương sâu nặng gắn liền với những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ của người họa sĩ làng Ku- ku-rêu.

Bài viết

Với mỗi chúng ta, ai cũng có những kỷ niệm về miền quê yêu dấu, khi nhớ về quê hương, lòng ta lại bồi hồi xao xuyến thức cùng những hình ảnh thân thuộc, gắn bó in đậm trong ký ức bấy lâu, một giếng nước, một hàng cây hay một góc ao đình... Với nhân vật An-tư-nai trong tác phẩm "Người thầy đầu tiên", nhớ về làng Ku-ku-rêu là cô nhớ về hình ảnh đẹp đẽ: Hai cây phong. 

Ai-Ma -Tốp là một nhà văn nước cộng hòa vùng trung á thuộc Liên Xô trước đây. Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu cho thời kì bấy giờ. Ông đã để lại rất nhiều những tác phẩm có giá trị và có tầm ảnh hưởng lớn đối với thời đại. Những tác phẩm của ông được rất nhiều bạn đọc Việt Nam biết đến trong đó phải kể đến tác phẩm "hai cây phong"là một trong những tác phẩm rất suất sắc của ông. Tác phẩm được trích trong "người thầy đầu tiên",trong đoạn trích truyện hai cây phong được miêu tả một cách sinh động với ngòi bút đậm chất hội họa.

Chưa cần xem nội dung lời tả và giới thiệu, chỉ cần nghe giọng kể của An-tư-nai (cô viện sĩ đã trưởng thành ở Matxcơva) ta đã có thể hiểu được tình cảm trân trọng và yêu quý hai cây phong cũng như cái làng Ku-ku-rêu cổ xưa của cô biết nhường nào. Hai cây phong trở thành linh hồn của làng quê, là biểu tượng của quê hương trong cô mà cô lưu giữ bao kỷ niệm tuổi ấu thơ. Điều ấy đã được cô bộc bạch trong tác phẩm "... Tôi cũng không biết giải thích ra sao, - phải chăng người ta vẫn đặc biệt trân trọng, nâng niu những ấn tượng thời thơ ấu ... - nhưng cứ mỗi lần về quê, khi xuống xe lửa, đi qua thảo nguyên về làng, tôi đều coi bổn phận đầu tiên là từ xa đưa mắt tìm hai cậy phong thân thuộc ấy".

Dù chưa hiểu nguồn gốc gắn bó của nhân vật với hai cây phong nhưng qua lời giới thiệu của An-tư-nai ta cảm nhận sự đồng cảm của nhân vật với hai cây phong thật sâu sắc. Dường như mọi chuyển động của hai cây thực vật này đều được người kể hiểu thấu bằng một trái tim đồng diệu: "Hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu". Người phụ nữ ấy nghe lá cây lay động mà nghe như "một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm chuyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình", lúc lại cảm nhận nó "khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một lượt như thương tiếc người nào"... Cảm xúc tinh tế đầy chất thơ ấy là của một tâm hồn giàu chất thơ, một trái tim giàu tình yêu và trí tưởng tượng phong phú.

Sở dĩ hai cây phong đi vào ký ức của nhân vật bởi nó gắn liền với những kỷ niệm tuổi thơ cay đắng và tình yêu thương ấm áp của người thầy truyền cho cô, một tình yêu thương nhân ái vô bờ. Chính vì vậy nhân vật đã tự bộc lộ và cho đến tận nay tôi vẫn thấy hai cây phong trên đồi có một vẻ sinh động khác thường. Tuổi trẻ của tôi đã để lại nơi ấy, bên cạnh chúng như một mảng vỡ của chiếc gương thần xanh... ".

Hai cây phong nơi ấy chứa bao kỷ niệm của tuổi học trò với những trò chơi thuở nhỏ "Khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chạy ào lên đấy phá tổ chim". Song ấn tượng sâu đậm trở thành điểm nhớ về hai cây phong trong ký ức của nhân vật ở đây chính là "thế giới diệu kỳ được mở ra trong tâm hồn trẻ thơ" từ góc nhìn, tầm nhìn mà hai cây phong ấy đem lại.

Trước hết là hai cây phong là điểm tựa để bọn trẻ đua nhau thể hiện ý chí: "Chúng tôi cứ leo lên cao nữa - nào xem ai can đảm và khéo léo hơn ai!". Nhưng thế giới xung quanh mới là điều kinh ngạc và quyến rũ bọn trẻ Chúng tôi cố giương hết tầm mắt nhìn vào nơi xa thẳm biêng biếc của thảo nguyên và nhìn thấy không biết bao nhiêu, bao nhiêu là vùng đất mà trước đây chúng tôi chưa từng biết đến, thấy những con sông mà trước đây chúng tôi chưa từng nghe nói. Những dòng sông lấp lánh tận chân trời như những sợi chỉ bạc mỏng manh... Chúng tôi ngồi nép trên các cành cây, lắng nghe tiếng gió ảo huyền, và tiếng lá cây đáp lại lời gió, thì thầm to nhỏ về những miền đất bí ẩn đầy sức quyến rũ lẩn sau chân trời xa thẳm và biêng biếc kia".

Càng đọc ta càng cảm nhận được chất hoạ sĩ ở người kể chuyện, càng cảm nhận được thế giới "bí ẩn đầy sức quyến rũ" của những miền đất lạ đã thu hút tâm hồn trẻ thơ, đọng lại một khoảng sáng trong tâm hồn cô bé An-tư-nai để khi trưởng thành nỗi nhớ về ký ức tuổi thơ và hình ảnh hai cây phong lại rực lên những hình ảnh lung linh kỳ thú thuở nào để rồi xa quê lêu ngày lòng cô lại thao thức. Và trong cõi sâu thẳm ta hiểu rằng nỗi nhớ và cảm xúc cùng thế giới tuổi thơ vẫn đọng lại nguyên vẹn trong hai cây phong ấy chính là tình yêu quê hương da diết.

Nhưng nguyên nhân sâu xa là ở chỗ hai cây phong là nhân chứng của câu chuyện hết sức xúc động về Đuy-sen, người thầy đầu tiên và cô bé An- tư-nai gần bốn mươi năm về trước. Chính thầy Đuy-sen đã đem hai cây phong về trồng trên đồi cao này cùng với cô bé An-tư-nai và thầy đã gửi gắm ở hai cây phong non ước mơ, hy vọng những đứa trẻ nghèo khổ, thất học như An-tư-nai sau này sẽ lớn lên, ngày càng được mở mang kiến thức và trỏ thành những con người hữu ích.

Hai cây phong chắt chiu nhựa đất cằn trên đồi cao lớn lên và lưu giữ kỷ niệm của bao thế hệ học trò làng Ku-ku-rêu bé nhỏ. Từ câu chuyện về hình ảnh hai cây phong, Ai-ma-tốp gợi lên trong lòng người đọc về cuộc sống tình yêu với quê hương đất nước trong mỗi người - nơi cội nguồn của mỗi cuộc đời - thật giản dị, sâu sắc mà cảm động bởi hình ảnh quê hương được gửi gắm qua hình tượng hai cây phong in đậm trong tâm trí người kể chuyện y nguyên chẳng phai mờ.

 

cảm nhận khi Hai cây phong của Ai-mai-tốp
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Văn mẫu lớp 8: Những cảm nhận sâu sắc của em khi đọc truyện Hai cây phong của Ai-mai-tốp . Bài học nằm trong chuyên mục: Văn mẫu lớp 8. Phần trình bày do hanoi tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận