[toc:ul]
Phần I. Các câu hỏi trong bài học
Câu 1: Trong truyện, mấy lần ông lão ra biển gọi cá vàng? Việc kể lại những lần ông lão ra biển gọi cá vàng là biện pháp lặp lại có chủ ý của truyện cổ tích. Hãy nêu tác dụng của biện pháp này.
Câu 2: Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển thay đổi như thế nào? Vì sao?
Phần II. Soạn siêu ngắn bài: Ông lão đánh cá và con cá vàng
Câu 1:
- Trong truyện, có đến năm lần ông lão ra biển gọi cá vàng.
- Biện pháp này nhằm nhấn mạnh và khắc sâu một nội dung của truyện, góp phần bộc lộ chủ đề của tác phẩm.
- Lần 1 : biển gợn sóng êm ả.
- Lần 2 : biển xanh đã nổi sóng.
- Lần 3 : biển nổi sóng dữ dội.
- Lần 4 : biển nổi sóng mù mịt.
- Lần 5 : biển nổi sóng ầm ầm.
- Lần 1: Đòi một cái máng lợn. Mụ vợ mắng ông lão là đồ ngốc sao lại không bắt con cá đền.
- Lần 2, mụ đòi cái nhà đẹp. Mụ đã mắng ông lão là đồ ngu và không để ông lão yên chút nào.
- Lần 3: mụ đòi làm nhất phẩm phu nhân. Mụ mắng ông lão như tát nước vào mặt.
- Lần 4: mụ đòi làm nữ hoàng và đã tát vào mặt ông lão.
- Lần 5: Sự bội bạc đi tới tột cùng, mụ đòi làm Long Vương , sai người bắt chồng.
- Câu chuyện được kết thúc khi ông lão trở về nhà nhìn thấy mụ vợ với cái máng lợn sứt mẻ.
- Nhân vật được đưa về với điểm xuất phát của chính mình đó cũng là sự trừng phạt đích đáng cho thói tham lam và sự bội bạc.
Câu 5:
- Hình tượng cá vàng chính là công lí của nhân dân, là thái độ của nhân dân với những kẻ tham lam độc ác sẽ bị trừng trị thích đáng.
Phần III. Soạn chi tiết bài: Ông lão đánh cá và con cá vàng.
Câu 1:
Có đến năm lần trong truyện ông lão ra biển gọi cá vàng.
Biện pháp lặp lại những lần gọi này nhằm nhấn mạnh và truyền tải một nội dung của truyện một cách sâu nhất, góp phần bộc lộ chủ đề của tác phẩm.
Việc lặp lại hành động của ông lão đã khắc sâu thêm tính cách tham lam của mụ vợ.
Câu 2: Mỗi lần ông lão ra biển gọi cá vàng, cảnh biển đã thay đổi:
- Lần 1 : yêu cầu cái máng lợn ăn – biển gợn sóng êm ả.
- Lần 2 : yêu cầu có tòa nhà đẹp – biển xanh đã nổi sóng.
- Lần 3 : yêu cầu thành bà nhất phẩm phu nhân – biển nổi sóng dữ dội.
- Lần 4 : yêu cầu thành nữ hoàng – biển nổi sóng mù mịt.
- Lần 5 : yêu cầu làm Long Vương – biển nổi sóng ầm ầm.
Qua đó có thể thấy càng ngày những yêu cầu càng tăng lên theo cấp độ, sự quá quắt của mụ vợ đã khiến sóng biển nổi giận tăng dần.
Thiên nhiên giận dữ đó cũng chính là sự giận sự của nhân dân đối với sự tham lam của mụ vợ.
Câu 3:
Lòng tham và sự bội bạc của mụ vợ ngày càng tăng dần theo cấp độ.
- Lần 1: Đòi một cái máng lợn. Mụ vợ mắng ông lão là đồ ngốc. Thái độ cư xử với ông lão là không đúng.
- Lần 2: mụ đòi cái nhà đẹp. Mụ đã mắng ông lão là đồ ngu và không để ông lão yên chút nào. Thái độ đối với chồng không chấp nhận được.
- Lần 3: mụ đòi làm nhất phẩm phu nhân. Mụ mắng ông lão như tát nước vào mặt ==> Càng ngày cách cư xử càng trở nên quá quắt, mụ không chỉ tham lam về của cải mà còn đối xử không tình nghĩa với chồng của mình.
- Lần 4: mụ đòi làm nữ hoàng và đã tát vào mặt ông lão tội nghiệp, và nổi trận lôi đình ==> Mụ không chỉ tham lam mà còn đối xử rất tàn nhẫn với chồng mình.
- Lần 5: Sự bội bạc đi tới tột cùng, mụ đòi làm Long Vương , sai người bắt chồng mình ==> Lòng tham vô đáy đã biến mụ trở tành kẻ xấu xa, tàn nhẫn.
Câu 4:
- Câu chuyện được kết thúc khi ông lão trở về nhà nhìn thấy mụ vợ và cái máng lợn. Đây là cách kết thúc theo lối vòng tròn lặp. Điểm xuất phát ở đâu sẽ trở về chỗ đó.
- Với ông lão, việc trở về cuộc sống bình thường cũng là một điều tốt. Còn mụ vợ, việc mất hết những gì mụ đã có là một sự trừng phạt đích đáng cho thói tham lam và bội bạc.
Câu 5:
- Cá vàng trừng trị mụ vợ vì tội tham lam và bội bạc, lòng tham đã khiến mụ trở nên độc ác và tàn nhẫn.
- Hình tượng cá vàng chính là lẽ phải của nhân dân, là thái độ của nhân dân, những kẻ ộc ác sẽ bị trời phạt.
Bình luận