[Sách kết nối] Giải tin học 6 bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Giải hay, giải nhanh, giải đúng bài 16: Các cấu trúc điều khiển sách kết nối tin học 6. Mọi câu hỏi và bài tập trong bài học sẽ được hocthoi.net "xử lí triệt để". Ở đâu học sinh không hiểu, ở đó có hochtoi.net. Việc của bạn là tự tin học tốt môn tin học 6, chúc các bạn học tốt!

[toc:ul]

I. CẤU TRÚC TUẦN TỰ, CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1:

1. Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?

2. Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết những bước đó ra giấy.

Lời giải:

1. Điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là trả lời đúng câu hỏi

2. Với mỗi câu hỏi, việc đánh giá điểm gồm có 2 bước:

  • Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai
  • Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm

Câu hỏi:

1. Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự qua các bước. Em hãy mô tả một việc bằng sơ đồ khối.

2. Câu "Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng" có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.

Lời giải:

1. Hai công việc được thực hiện tuần tự theo các bước:

Soạn sách vở theo thời khóa biểu:

  • b1. xem thời khóa biểu để biết các môn học
  • b2. Lấy sách vở của các môn học
  • b3. cho sách vở vào cặp

Đánh răng:

  • b1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải
  • b2. lấy một cốc nước
  • b3. Đánh răng và súc miệng cho đến khi miệng sạch

Sơ đồ khối minh họa công việc soạn sách vở theo thời khóa biểu:

 Các cấu trúc điều khiển

2. Câu "Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng" có chứa cấu trúc rẽ nhánh.

Mô tả:

 Các cấu trúc điều khiển

II. CẤU TRÚC LẶP

Hoạt động 2: 

1. Trong trò chơi phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?

2. Điều kiện để dừng trò chơi là gì?

Lời giải:

1. Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động trả lời câu hỏi của cặp chơi được lặp lại

2. Điều kiện dừng trò chơi là hết thời gian một phút

Câu hỏi: 

1. Em hãy kể 2 công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.

2. Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.

a, Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?

b, Hình 6.10 là sơ đồ mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.

 Các cấu trúc điều khiển

Lời giải:

1. Hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được thực hiện lặp

lại nhiều lần:

a) Rửa rau

  • b1. Cho rau vào chậu và xả nước ngập rau.
  • b2. Dùng tay đảo rau trong chậu.
  • b3. Vớt rau ra rổ, đổ hết nước trong chậu ra.
  • b4. Lặp lại bước 1 đến bước 3 cho đến khi rau sạch thì kết thúc.

b) Đánh răng

  • b1. Lấy kem đánh răng vào bàn chải.
  • b2. Lấy một cốc nước.
  • b3. Đánh răng.
  • b4. Lặp lại bước 3 cho đến khi răng sạch.
  • b5. Súc miệng.
  • b6. Lặp lại bước 5 cho đến khi miệng sạch thì dừng.

2. a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là khi chạm biên

    b. Sơ đồ khối:

 Các cấu trúc điều khiển

III. LUYỆN TẬP

Câu 1. Em hãy trình bày các câu sau đây dưới dạng sơ đỏ khối cấu trúc rẽ nhánh.

a) Nếu có kẻ trên mạng đe doạ thì em cần nói cho cha mẹ biết.

b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thi em không nên gửi.

Lời giải:

Sơ đồ khối cấu trúc rẽ nhánh:

a. 

 Các cấu trúc điều khiển

b. 

 Các cấu trúc điều khiển

c. 

 Các cấu trúc điều khiển

Câu 2. Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ khối có câu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đô khối.

a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.

b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài tập đến khi nào hết.

c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đỉnh em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.

Lời giải:

Câu b là cấu trúc lặp. Các câu a, c là cấu trúc rẽ nhánh

Sơ đồ khối câu b:

 Các cấu trúc điều khiển

Câu 3. Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hinh 6.11a, Hỉnh 6.11b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cầu trúc nào?

Lời giải:

  • Hình 6.11a là cấu trúc lặp, việc lặp lại là ném bóng vào đích. Điều kiện dừng là bóng trúng đích. Diễn đạt cấu trúc này thành câu thông thường như sau: " Ném bóng cho đến khi đúng đích thì dừng lại".
  • Hình 6.11b là cấu trúc rẽ nhánh, kiểm tra bóng đã trúng đích chưa, nếu chưa trúng thì ném bóng vào đích. Hành động ném bóng ở trường hợp này chỉ xảy ra một lần.

IV. VẬN DỤNG

Câu 1. Bạn An cho rằng: "Sơ đồ khối ở Hình 6.12a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bải tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 6.12b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thỉ việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần".

Em có đồng ý với ý kiến bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó. em sẽ sửa như thế nào?

Lời giải:

Nếu đúng là chưa hiểu bài thì đọc lại sách, còn không thì làm bài tập. Sơ đồ khối này thể hiện cấu trúc rẽ nhánh và nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần, sau đó làm bài tập. Trên thực tế, việc đọc lại sách một lần chưa chắc đã đảm bảo hiểu bài. Vì vậy, cấu trúc lặp thể hiện trong hình 6.12b diễn đạt việc đọc lại sách có thể lặp lại nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì làm bài tập.

Nhận xét của bạn An về cấu trúc ở hình 6.12b cần điều chỉnh lại là: Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì thôi và làm bài tập. Như vậy việc làm bài tập không phải thực hiện nhiều lần, mà chỉ thực hiện một lần sau khi đã hiểu bài.

Câu 2. Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.

Lời giải:

Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi chính là một hoạt động lặp. Công việc đánh giá từng phiếu mà nhóm đã thực hiện trong thời gian một phút là công việc được lặp lại. Công việc này sẽ đừng lại khi hết số phiếu mà nhóm đã trả lời trong lượt chơi của mình.

Sơ đồ khối:

 Các cấu trúc điều khiển

Câu 3: Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thi có giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đỗ khối mô tả các cấu trúc đó.

Lời giải:

Với mỗi HS, cô giáo gọi tên. Nếu HS trả lời  "Có" thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thì cô đánh dấu vắng mặt và gọi bạn tiếp theo. Hoạt động điểm danh này được lặp đi lặp lại và chỉ kết thúc khi điểm danh xong HS cuối cùng. Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

Sơ đồ khối:

 Các cấu trúc điều khiển

Từ khóa tìm kiếm google:

giải tin học 6 sách kết nối, giải bài Các cấu trúc điều khiển tin học 6 sách kết nối, giải sách tin học 6 KNTT
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: [Sách kết nối] Giải tin học 6 bài 16: Các cấu trúc điều khiển . Bài học nằm trong chuyên mục: [Sách kết nối] Giải tin học 6. Phần trình bày do Trung Thành tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận