Danh mục bài soạn

Giải Tin học 4 sách Kết nối tri thức bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Hướng dẫn học môn Tin học 4 sách mới Kết nối tri thức. Dưới đây là lời giải chi tiết bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. Từng bài tập được giải chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu. Hi vọng, hocthoi.net sẽ hỗ trợ các em trong quá trình học tập, giúp các em ngày càng tiến bộ hơn.

1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Hoạt động: Xác định công việc cần thực hiện

Để tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

Bài giải

1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:

- Nhân vật: Một chú chó.

- Sân khấu: Một khu vườn.

2. Tạo chương trình:

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.

Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

A.Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn AnB. Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn AnC. Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn AnD. Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An

Bài giải

C

2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN

NHIỆM VỤ 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.

Bài giải

a) Thay đổi nhân vật

Để thay đổi nhân vật, trong Vùng tạo nhân vật, em thực hiện như sau:

Thay đổi nhân vật, sân khấu

b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh Thay đổi nhân vật, sân khấu trong Vùng tạo sân khấu để mở thư viện phông nền sân khấu.

Bước 2:

Thay đổi nhân vật, sân khấu

NHIỆM VỤ 2: Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.

Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72

Bài giải

Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72 để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72 để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3: Chọn lệnh Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72 trong bảng chọn Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72. Cửa sổ Save as hiện ra, em hãy chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.

Bài giải

Cách xóa nhân vật: Nháy chuột vào thùng rác để xóa nhân vật.

Cách thêm nhân vật: Nháy chuột vào nút lệnh để mở thư viện nhân vật. Chọn nhân vật yêu thích.

Câu hỏi 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

A. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lạiB. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lạiC. Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại

Bài giải

B

Câu hỏi 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh.

Bài giải

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh, kéo thả lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh vào vùng tạo chương trình.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66 để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng. Trong danh sách sách này, em chọn nhóm lệnh "Bút vẽ".

Khi đó, nhóm lệnh Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66 sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66, kéo thả lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. 

Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh vào chương trình.

Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh, kéo thả lệnh Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh vào chương trình.

Từ khóa tìm kiếm google:

Giải tin học 4 KNTT 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, giải tin học 4 kết nối bài 15, giải sách giáo khoa tin học 4 kết nối tri thức bài 15
Phần trên, hocthoi.net đã soạn đầy đủ lý thuyết và bài tập của bài học: Giải Tin học 4 sách Kết nối tri thức bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng . Bài học nằm trong chuyên mục: Giải tin học 4 kết nối tri thức. Phần trình bày do Đình Anh CTV tổng hợp và thực hiện giải bài. Nếu có chỗ nào chưa rõ, có phần nào muốn hiểu rộng thêm, bạn đọc vui lòng comment bên dưới. Ban biên tập sẽ giải đáp giúp các bạn trong thời gian sớm nhất.

Bài soạn các môn khác

Bình luận