KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi: Em hãy quan sát Hình 1 và trả lời các câu hỏi sau:
a) Vùng Lập trình có mấy lệnh? Màu sắc, hình dạng các lệnh đó khác nhau như thế nào?
b) Khi nháy chuột vào thì nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?
Bài giải
a) Vùng Lập trình có 9 lệnh:
b) Nhân vật Mèo sẽ bắt đầu di chuyển.
1. MỘT SỐ LỆNH CƠ BẢN TRONG NHÓM LỆNH SỰ KIỆN
Hoạt động 1: Em hãy tạo ba lệnh như vùng Lập trình ở Hình 1 rồi nháy chuột vào và quan sát nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động như thế nào? Theo em, có thể ghép thêm lệnh nào đó trước lệnh được không?
Bài giải
Nhân vật Mèo trên sân khấu hoạt động di chuyển 10 bước và nói "Xin chào" trong 2 giây.
Không thể ghép thêm lệnh trước lệnh .
Hoạt động 2: Em hãy quan sát Bảng 1 và mô tả những sự kiện nào có thể làm cho các lệnh thực hiện ngoài nháy chuột vào ?
Bảng 1. Một số lệnh cơ bản trong nhóm lệnh Sự kiện
Lệnh | Ý nghĩa |
Khi nháy chuột vào , các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. | |
Khi gõ phím trắng (phím cách) trên bàn phím, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. Em có thể nháy chuột vào từ “phím trắng” để chọn phím kí tự khác. | |
Khi nháy chuột vào nhân vật ở vùng Sân khấu, các lệnh ghép sau lệnh này sẽ được thực hiện. |
Bài giải
Một số cách khác: ,
2. TẠO CHƯƠNG TRÌNH GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN
Hoạt động 3: Để tạo chương trình Giới thiệu về bản thân, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).
Bước 2. Tìm hiểu kịch bản (Hình 3).
Bước 3: Lập trình cho nhân vật Mèo theo hướng dẫn ở Hình 4.
Khi nháy chuột vào , em thấy nhân vật mèo ở vùng Sân khấu có hoạt động đúng như kịch bản không?
Bài giải
Nhân vật Mèo có hoạt động đúng như kịch bản.
LUYỆN TẬP
Bài 1: Em có thể ghép lệnh trước lệnh được không?
Bài giải
Không thể ghép lệnh trước lệnh
Bài 2: Em hãy cho biết kết quả sau khi thực hiện hai chương trình A và B giống và khác nhau như thế nào?
Bài giải
Giống nhau: các câu lệnh giống nhau.
Khác nhau:
- Hình A: câu lệnh Hiển thị trước câu lệnh Chuyển động
- Hình B: câu lệnh Chuyển động trước câu lệnh Hiển thị
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Em hãy tạo chương trình để khi nháy chuột vào , nhân vật mèo hiển thị lần lượt hai bóng nói giới thiệu: tên, sở thích của em.
Bài giải
Đang cập nhật...
Bình luận